[English From Games] Pokemon Series ที่มาของชื่อโปเกม่อน หมายเลข 118 – 127

4,776 views
Share

ยินดีต้อนรับสู่สกู๊ป English From Games สกู๊ปที่ทำให้ทุกคนได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษจากเกมครับ วันนี้ผมจะพาผู้เล่นไปพบกับ Etymology หรือ คำดั้งเดิมของคำศัพท์แต่ละคำ และเกมที่นำมาเสนอในครั้งนี้ก็คือ Pokemon โดยเราจะอ้างอิงชื่อภาษาอังกฤษ เป็นหลักนะครับ เรามาดูว่าแต่ละตัวมีที่มาอย่างไรบ้าง (ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ pokemondb และขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ pokemon) วันนี้เสนอหมายเลข 118 – 127

หมายเลข 118 Goldeen
โปเกมอนปลาทองสุดน่ารักที่หากใครประมาทละก็ จะโดนมันเอาเขาชนอย่างแรง ชื่อของโปเกมอนตัวนี้มาจากคำว่า goldfish ที่แปลว่า ปลาทอง และคำว่า queen ที่แปลว่า พระราชินี

หมายเลข 119 Seaking
ร่างสองของโปเกมอนปลาทอง Goldeen ที่ตัวใหญ่ขึ้น และลวดลายเข้มขึ้น ชื่อของโปเกมอนตัวนี้มาจากคำว่า sea ที่แปลว่าทะเล และคำว่า king ที่แปลว่า พระราชา

หมายเลข 120 Staryu
โปเกมอนปลาดาวที่จุดตรงกลางมีสีแดงสวดงาม ว่ากันว่าหากไปเจอโปเกมอนตัวนี้ในช่วงปลายฤดูร้อน จุดสีแดงของมันจะท้อนแสงสวยงามราวกับดาวบนท้องฟ้า ชื่อของโปเกมอนตัวนี้มาจากคำว่า starfish ที่แปลว่า ปลาดาว และ you ที่แปลว่า คุณ … เกี่ยวไหมนั่น

หมายเลข 121 Starmie
โปเกมอนปลาดาวที่เปลี่ยนสีเป็นสีม่วง โดยจุดตรงกลางสามารถสะท้อนแสงได้ 7 สี โปเกมอนตัวนี้จึงมีฉายาว่า ‘เพชรแห่งทะเล’ ชื่อของโปเกมอนตัวนี้มาจากคำว่า starfish ที่แปลว่า ปลาดาว และ me ที่แปลว่า ฉัน … (มี คุณ ก็ต้องมี ฉัน สินะ)

หมายเลข 122 Mr.Mime
โปเกมอนนักแสดงที่มีความสามารถในการแสดงละครใบ้กับอากาศ โดยชื่อของโปเกมอนตัวนี้มาจากคำว่า Mr. ที่เป็นคำนำหน้าชื่อของผู้ชาย และคำว่า mime artist ซึ่งแปลว่า นักแสดงละครใบ้

หมายเลข 123 Scyther
โปเกมอนตั๊กแตนที่มีความเร็วสูง เคียวที่อยู่ที่มือของมันมีความคมอย่างมาก ชื่อของโปเกมอนตัวนี้มาจากคำว่า scythe ที่แปลว่า เคียว และเติม –er เข้าไป เพื่อเพิ่มลักษณะของผู้ใช้งาน เลยกลายเป็น ผู้ใช้เคียว

หมายเลข 124 Jynx
Jynx เป็นโปเกมอนที่ชอบเต้นรำเป็นอย่างมาก ซึ่งใครเห็นโปเกมอนตัวนี้เต้นก็รู้สึกอยากจะเต้นตามแบบไม่มีสาเหตุ โดยชื่อของมันมาจากคำว่า jinx ที่แปลว่า โชคร้าย

หมายเลข 125 Electabuzz
โปเกมอนไฟฟ้าที่ชอบออกมาดูดซับฟ้าผ่าในวันที่ฝนตกหนัก บางเมืองใช้โปเกมอนตัวนี้เป็นสายล่อฟ้า โปเกมอนตัวนี้มีที่มาของชื่อจากคำว่า electricity ที่แปลว่า ไฟฟ้า และ buzz ที่แปลว่า เสียงร้องหึ่งๆ

หมายเลข 126 Magmar
โปเกมอนเป็ดไฟ ที่จะเพิ่มไฟบนร่างของตนเองเพื่อข่มขู่ศัตรู โดยชื่อของมันมาจากคำว่า magma ที่แปลว่า หินแม็กม่า และคำว่า mar ที่แปลว่า ทำให้เสียหาย

หมายเลข 127 Pinsir
โปเกมอนตัวนี้มีเขี้ยวที่แข็งแรงมาก โดยมันสามารถยกสิ่งของที่หนักกว่าตัวมันได้มากกว่า 2 เท่า โดยชื่อของมันมาจากคำว่า pincer ที่แปลว่า ก้ามปู
————————————————-
สำหรับสกู๊ป English from Games ครั้งนี้ พาทุกท่านเข้าสู่เกมซีรี่ส์ Pokemon คำศัพท์ที่จะพามารู้จักเพิ่มเติมคือคำว่า mime artist, jinx และ buzz

สำหรับคำแรกคือคำว่า mime artist แปลว่า นักแสดงละครใบ้ ครับ
ตัวอย่างการนำไปใช้
Charlie Chaplin is a world famous mime artist.
ชาลีร์ แชปลิ้น เป็นนักแสดงละครใบ้ที่มีชื่อเสียงระดับโลก
————————————————-
คำที่สองคือคำว่า jinx แปลว่า โชคร้าย
ตัวอย่างการนำไปใช้
Conan is a jinx. There always be a dead people wherever he go.
โคนันเป็นตัวโชคร้าย จะต้องมีคนตายทุกที่ที่เขาไป
————————————————-
สำหรับคำสุดท้ายคือคำว่า buzz แปลว่า เสียงหึ่งๆ
ตัวอย่างการนำไปใช้
The bee makes a buzz sound. I’m very annoyed.
ผึ้งทำเสียงหึ่งๆ ตลอดเวลา ฉันรำคาณมากเลย
————————————————-
จบแล้วครับสำหรับความรู้ภาษาอังกฤษจากเกมโปเกม่อนในวันนี้ ในครั้งหน้าเราจะมาดูกันต่อว่าชื่อโปเกมอนแต่ละตัวมาจากคำศัพท์ใดกันบ้างครับ อย่าลืมมาติดตามไปพร้อมกันในสกู๊ป English From Games ครับ สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

[Review] Rise of the Ronin
[Review] Persona 3 Reload
[Preview] Stellar Blade เวอร์ชั่น Demo ก่อนเปิดให้โหลดทดสอบจริงวันนี้
[Review] Solo Leveling: Arise เกมสุดมันส์จากเว็บตูนยอดฮิตที่มีให้เล่นแล้ววันนี้ทั้งบนพีซีและมือถือ
ปังมากแม่!! ครบรอบ 6 ปี PUBG MOBILE ชวนฉลองด้วยท่าเต้นกินไก่ Victory Dance
[Review] Final Fantasy 7 Rebirth