GAME VS GU(RU) งานเสวนาแนะนำเส้นทางเหล่าเยาวชนสู่วงการเกม

2,131 views
Share

456

           สนุกสนานกันไปสำหรับผู้ที่เข้าร่วมงานเสวนาในคราวนี้ เมื่อทางมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ได้เปิดงาน  EDU FEST @DPU “NEW BUSINESS DNA” ครั้งที่ 7 ซึ่งเป็นการเปิดบ้านมหกรรมแนะแนวทางการศึกษาต่อในคณะต่างๆให้กับเด็กนักเรียน และผู้ที่สนใจที่เข้ามาชมได้เริ่มสนใจในอนาคตที่จะเรียนกันต่อ ซึ่งงานนี้เองทางมหาวิทยาลัยก็ยังมีการแนะแนวการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องเกมอีกด้วย

IMG_2846

IMG_2864

          ซึ่งงานแนะแนวดังกล่าวเกิดขึ้นในชื่อ GAME VS GURU ที่ถูกจัดขึ้น ณ อาคาร 6 ชั้น 7 ห้องประชุมไสว สุทธิพิทักษ์ พร้อมกับเชิญเหล่า GAME GURU ชั้นนำทางด้านเกมของประเทศไทยที่ดังที่สุด มารวมตัวกันที่งาน GAME TALK แห่งนี้ พร้อมกับเชิญสื่อและนักเรียนเข้ามาร่วมฟังความรู้ในงานเสวนาคราวนี้

IMG_2855 IMG_2857 IMG_2858

          หลังจากได้ไปลงทะเบียนหน้างานและเดินเข้าห้องประชุม พิงหลังนั่งเบาะราวกับชมภาพยนต์ ก็เริ่มได้กลิ่นของเกมแล้ว ซึ่งก็มีกิจกรรมให้เล่นอย่างโปรแกรมเกมง่ายๆให้ผู้ที่มาฟังได้สนุกกันไปพลางๆรอ ก่อนที่จะกล่าวเปิดพิธีอย่างเป็นทางการ และให้คุณเต้ย ณัฐพงษ์ SPKCITY มาร้องเพลง Rap สร้างแรงบันดาลใจ ซึ่งเนื้อเพลงก็เกี่ยวกับ”การที่มีชีวิตเพียงครั้งเดียว เพราะงั้นก็ควรที่จะทำตามฝัน” อันที่จริงมันเหมือนกับเวลาเราเปิดเกมมาเกมหนึ่งแล้วก็ต้องมี Intro ของเกมเปิดขึ้นมา แบบนั้นล่ะ…

IMG_2877 IMG_2880

IMG_2891

         จากนั้นพวกเราทั้งสื่อและนักเรียนที่เข้ามาร่วมฟังก็ได้เริ่มเกมกัน โดยได้เริ่มฟังคุณอัลเลน ซูจาก Garena และคุณจารุพงษ์ ผู้จัดการทีม Bangkok Titan ที่มาเปิดเนื้อเรื่องถึงผู้ให้บริการเกม หน้าที่ที่ผู้ให้บริการเกมจำเป็นต้องทำเพื่อตอบสนองกับผู้เล่นและกลุ่มลูกค้า แน่นอนว่าการทำให้เกมมีคุณค่าอย่างการผลักดันไปจนถึงการเป็นนักกีฬา eSport

IMG_2916 IMG_2930

           จากนั้นเวทีก็ถูกยกให้กับศิษย์เก่าของทางมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ที่ได้ขึ้นเวทีมาให้ความรู้เกี่ยวกับการทำเกม ว่าในหนึ่งเกมจำเป็นต้องผ่านขั้นตอนไหนบ้าง อย่างการเลือก Concept Art, Scene& Level Design, Cartoon & Game รวมไปถึงการทำตั้งแต่เขียนโปรแกรม Game Programming ขึ้นมาเพื่อให้เกมเคลื่อนไหวเป็นไปตามที่เราต้องการ ซึ่งก็ต้องมีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในเฉพาะด้านและต้องทำงานร่วมกัน ถึงจะประสบความสำเร็จออกมาเป็นเกมหนึ่งเกม

IMG_2940 IMG_2948 IMG_2952 IMG_2968

           ต่อกันด้วยคุณกิติวุฒิจาก Acer และคุณสักกผลจาก Nextz Studio ซึ่งมาแนะนำเรื่องมุมมองในธุรกิจเกมต่างๆที่มีเกิดขึ้นในประเทศไทยและมุมมองของสื่อที่เกิดขึ้นจากทั้งภายนอกและภายใน นอกจากนี้ยังอธิบายไปถึงระบบของการรองรับ System ต่างๆ เกมมิ่งเกียร์ที่มีความสำคัญต่อความเป็นนักกีฬา eSport

IMG_2991 IMG_2999

           นอกจากนั้นยังมีการเชิญคุณแว่น ธเนศจาก Beyond Godlike ขึ้นมาปรับความเข้าใจใหม่เกี่ยวกับการเป็น GM….ซะที่ไหนล่ะ!! ให้ความรู้เกี่ยวกับการวางธุรกิจเกมต่างๆอย่างการตลาด Game planner ซึ่งคอยวางแผนเวลาปิดเซิฟเวอร์ จัดกิจกรรมต่างๆภายในเกม และรวมไปถึงอาชีพสายงานธรุกิจด้านการตลาดของเกม และอาจจะต่อยอดไปสู่อาชีพใหม่ๆที่กำลังสร้างคุณค่าให้กับวงการเกมอย่างนักพากย์ นักแคสเกมเป็นต้น

IMG_3009

          เกือบจะหมดเวลาตามกำหนดของงานกันไปนิดๆแล้ว ซึ่งก็มาถึง Highlight ของงานที่คราวนี้พวกเราได้เซอร์ไพรส์พบกับบุคคลในตำนานของวงการแวดวงการ์ตูนอย่าง “น้าต๋อยแซมเบ้” ซึ่งเป็นคนที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับหลายๆคนที่มาในงาน รวมถึงตัวผมเองด้วย น้าต๋อยก็มาให้ความรู้และมุมมองของวงการการ์ตูนมาสู่เกมในด้านต่างๆรวมไปถึงข้อมูลที่น่าสนใจอย่างเม็ดเงินที่ไหลเวียนอยู่ในแวดวงเกมและการ์ตูนIMG_3032

           สุดท้ายปิดด้วยการที่เชิญนักพากย์ตัวเป็นๆขึ้นมาแนะแนวทางสำหรับคนที่อยากจะต่อยอดการทำอาชีพอย่างการพากย์ การแคสเกม โอกาสในการหารายได้จากตรงนี้และการลงมือทำหลังจากที่เราได้วางแผนคิดไว้แล้ว ก่อนที่เราจะเข้าสู่พิธีปิดงานเสวนาในคราวนี้ เป็นอันว่าเราได้ทำการเคลียร์เกม Stage Clear กันแล้ว ซึ่งก็หวังว่าแต่ละคนที่เข้ามาร่วมคงจะได้แนวทางในการเรียนต่อ และความฝันในอนาคตต่ออย่างแน่นอนเลยทีเดียว

IMG_3058 IMG_3073

IMG_3090

IMG_3082

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยิ่งใหญ่สมเป็น NIKKE! เกมขวัญใจผู้บัญชาการร่วมขบวนพาเหรด ฉลองสงกรานต์ ‘Maha Songkran World Water Festival 2024’ ณ ท้องสนามหลวง
Gravity Game Tech (GGT) ปิดฉากงาน ‘RAGNAROK THE ORCHESTRA CONCERT’ ที่ประเทศไทยด้วยความสำเร็จ!
81RAVENS เปิดตัว PARAVOX เกมแนว TPS ในไทย! มุ่งขยายตลาดอีสปอร์ตไทยให้เติบโตเป็นมูลค่ามหาศาลกว่า 100 ล้านเยน!! พร้อมชูคอนเซ็ปต์สร้างรายได้ให้ผู้เล่นด้วย ‘Get good to earn’
TSX by Astronize รวมพลคนรัก TS จัด Fan Meeting ครั้งแรก พร้อมเผย RoadMap เตรียมมันส์จริงเมษายนนี้!
โอกาสดีของคนไทย Ragnarok The Orchestra Concert in Thailand ดื่มด่ำไปกับบทเพลง Ragnarok Online BGM 26 เสียงเพลงที่คุ้นเคยในประเทศไทยพร้อมกัน 6 เมษายนนี้
Riot Games เปิดตัว VCT Pacific Stage 1 และ 2 พร้อมทุกเรื่องที่คุณควรรู้!