Google ประกาศรายชื่อแอปและเกมยอดเยี่ยม Google’s Best of Play 2016

1,576 views
Share

_B0A8535

“Google Thailand’s Best of Play 2016” ร่วมอัปเดตความเคลื่อนไหวตลาดแอปพลิเคชั่น และผลสำรวจพฤติกรรมการใช้แอปพลิเคชั่นของผู้บริโภคในเอเชีย พร้อมประกาศผลรายชื่อ Google’s Best of Play 2016  ณ ห้อง Residence 305, ชั้น M โรงแรม แกรนด์ ไฮเอท เอราวัณ (BTS สถานีชิดลม)

_MG_7236

คุณไมเคิล จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย ผู้ดูแลและการบริหารกิจกรรมด้านการตลาดทั้งของ Google ในประเทศไทย ที่ครอบคลุมทุกผลิตภัณฑ์และแบรนด์แคมเปญต่างๆ ได้กล่าวเปิดงาน Google’s Best of Play 2016

_B0A8400

Mr.Vineet Tanwer ผู้บริหารฝ่ายพัฒนาธุรกิจ Google Play Game & Apps ผู้ดูแลรับผิดชอบด้านพัฒนาธุรกิจของ Google Play ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้เป็นผู้ประกาศรางวัล “Mobile App Usage study”
_B0A8481

Google มีความยินดีที่จะประกาศรายชื่อแอปและเกมยอดเยี่ยมประจำปี 2559 – รายชื่อแอปและเกมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของไทยประจำปีนี้ รวมถึงการเผยผลสำรวจที่ทำร่วมกันกับ TNS ออสเตรเลีย ในหัวข้อ “Mobile App Usage study” โดยสำรวจพฤติกรรมการใช้งานแอปของผู้คนในเอเชียแปซิฟิกรวมถึงประเทศไทย

cats

แอปและเกมยอดเยี่ยมบน Google Play ประจำปี 2559

ปีนี้กำลังจะผ่านไปซึ่งก็เป็นเวลาให้เราได้มองย้อนกลับไปดูชื่อแอปยอดเยี่ยมบน Google Play ในความสนใจของผู้ใช้ ปีนี้ นอกจากแอปยอดนิยมจากประเทศต่างๆ ทั้ง 77 ในลิสต์แล้ว ยังมีแอปและเกมส์ของนักพัฒนาชาวไทย 11 ราย ที่ได้รับคัดเลือกให้อยู่ในลิสต์แอปและเกมส์ยอดเยี่ยมของประเทศไทยประจำปี 2559 ได้แก่..

……..รางวัลแอพพลิเคชั่นยอดเยี่ยมของประเทศไทยประจำปี 2559

  1. Eatigo  ดาวน์โหลด”คลิก”
  2. TrueMoney Wallet  ดาวน์โหลด”คลิก”
  3. Piggipo  ดาวน์โหลด”คลิก”
  4. Kaidee  ดาวน์โหลด”คลิก”
  5. Wongnai  ดาวน์โหลด”คลิก”
  6. Ookbee  ดาวน์โหลด”คลิก”
  7. WinkCamera  ดาวน์โหลด”คลิก”
  8. Keyboard ManMan  ดาวน์โหลด”คลิก”
  9. Comico Thailand  ดาวน์โหลด”คลิก”
    .
    รางวัลเกมยอดเยี่ยมบน Google Play ประจำปี 2559
  10. GThapster  ดาวน์โหลด”คลิก”
  11. Super Slam – POGS Battle  ดาวน์โหลด”คลิก”

_B0A8533

แวดวงแอปในประเทศไทยกำลังเติบโตอย่างเห็นได้ชัดและนักพัฒนาไทยก็ประสบความสำเร็จอันดับต้นๆ ซึ่งการใช้เวลากับแอปในเกือบทุกตลาดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโตสูงขึ้นถึง 2 เท่าตั้งแต่ปี 2557-2559 (App Annie 2016) ผู้บริโภคจำนวนมากใช้เวลากับแอปต่างๆ บวกกับความต้องการคอนเทนต์ที่เพิ่มขึ้นทำให้อนาคตของนักพัฒนาในภูมิภาคนี้มีความสดใสอย่างมาก

_B0A8551

ผลการศึกษาการใช้งานโมบายล์แอป
มือถือเป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศไทย 70% ของคนไทยมีโทรศัพท์มือถือ (ในสัดส่วนเดียวกันกับสหรัฐฯ) และเหตุผลที่ทำให้มือถือเป็นที่นิยมมาจากประสบการณ์ที่ได้จากผลงานที่นักพัฒนาสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อให้ความบันเทิง ให้ข้อมูลและช่วยให้เราทำอะไรต่างๆ มากมายจากแอป เพื่อดูว่าวันนี้คนไทยใช้แอปกันอย่างไร Google ร่วมกับ TNS ออสเตรเลียทำการสำรวจในหัวข้อ “Asia Pacific Apps Usage Study”

_B0A8543ข้อมูลที่น่าสนใจจากการสำรวจนี้ ประกอบด้วย

1. คนไทยชื่นชอบโมบายล์ และแอป
คนไทยมากกว่าครึ่ง (55%) เป็นกลุ่มผู้ใช้งานที่เข้าสู่ยุคโมบายล์-เฟิสต์ คือการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตโดยใช้โทรศัพท์มือถือเป็นหลักคนไทยติดตั้งแอปบนมือถือเฉลี่ย 32 แอป

2. คนไทยชื่นชอบแอปที่มีประโยชน์
ในประเทศไทย ข้อมูลจากรีวิวต่างๆ เป็นแหล่งข้อมูลสำคัญที่สุดในการตัดสินใจติดตั้งแอปประเภทของแอปที่คนไทยชอบดาวโหลดได้แก่ เกม โซเชียลมีเดีย แอปส่งข้อความหรือแอปสนทนาเหตุผลหลักๆ ในการถอนการติดตั้งแอป คือ แอปที่ไม่ค่อยได้ใช้งานหรือแอปที่ไม่มีประโยชน์

3. คนไทยรักการช็อบสินค้าผ่านแอป
คนไทยชื่นชอบการซื้อสินค้าและบริการผ่านแอป 7 ใน 10 ของคนไทย (68%) กล่าวว่าพวกเขาซื้อแอปหรือซื้อฟีเจอร์เสริมสำหรับแอปบน Play Store หรือ iTunes App Store จากบัญชีของตัวเองอย่างน้อยหนึ่งครั้ง นับว่าเป็นตัวเลขที่สูงมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และสูงกว่าสิงคโปร์และญี่ปุ่นและยิ่งไปกว่านั้น–มากกว่า 2 ใน 3 (78%)–ซื้อสินค้าหรือบริการในแอปใดแอปหนึ่งอย่างน้อยหนึ่งครั้ง

_MG_7251

ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่าหากนักพัฒนาชาวไทยสามารถสร้างแอปที่ตรงใจผู้ใช้งาน เช่นเดียวกับแอปที่ติดอันดับประจำปี 2559 มันจะเส้นทางไปสู่การสร้างกำไรให้กับธุรกิจได้อีกด้วย

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยิ่งใหญ่สมเป็น NIKKE! เกมขวัญใจผู้บัญชาการร่วมขบวนพาเหรด ฉลองสงกรานต์ ‘Maha Songkran World Water Festival 2024’ ณ ท้องสนามหลวง
Gravity Game Tech (GGT) ปิดฉากงาน ‘RAGNAROK THE ORCHESTRA CONCERT’ ที่ประเทศไทยด้วยความสำเร็จ!
81RAVENS เปิดตัว PARAVOX เกมแนว TPS ในไทย! มุ่งขยายตลาดอีสปอร์ตไทยให้เติบโตเป็นมูลค่ามหาศาลกว่า 100 ล้านเยน!! พร้อมชูคอนเซ็ปต์สร้างรายได้ให้ผู้เล่นด้วย ‘Get good to earn’
TSX by Astronize รวมพลคนรัก TS จัด Fan Meeting ครั้งแรก พร้อมเผย RoadMap เตรียมมันส์จริงเมษายนนี้!
โอกาสดีของคนไทย Ragnarok The Orchestra Concert in Thailand ดื่มด่ำไปกับบทเพลง Ragnarok Online BGM 26 เสียงเพลงที่คุ้นเคยในประเทศไทยพร้อมกัน 6 เมษายนนี้
Riot Games เปิดตัว VCT Pacific Stage 1 และ 2 พร้อมทุกเรื่องที่คุณควรรู้!